Trường mầm non Thượng Lâm

SƠ LƯỢC CHUNG VỀ TRƯỜNG MN THƯỢNG LÂM

Trường mầm non Thượng Lâm nằm ở phía Bắc huyện Mỹ Đức, trên mảnh đất quê hương Thượng Lâm giàu truyền thống hiếu học. Trường được thành lập năm 1986, có tên là trường Mầm non bán công xã Thượng Lâm, đến tháng 7 năm 2009 trường được chuyển đổi thành trường Mầm non thuộc mô hình công lập tự chủ.

Trong những năm đầu thành lập, nhà trường chỉ có 03 nhóm lớp với 06 giáo viên, khuôn viên trường chật hẹp, không có sân chơi, các đồ chơi ngoài trời cho trẻ hoạt động. Cơ sở vật chất của nhà trường thiếu thốn phải học nhờ nhà dân ở các thôn xóm. Nhưng cho đến nay, nhà trường đã được quy hoạch bổ sung quỹ đất với tổng diện tích 6780 m2, với kết cấu công trình đồng bộ gồm 29 phòng trong đó có: 19 phòng học, 02 phòng chức năng, 07 phòng hiệu bộ và 01 bếp ăn một chiều được trang bị đầy đủ, phục vụ tốt cho hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của 19 nhóm lớp với 580 trẻ và 71 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Trong suốt 31  năm xây dựng và phát triển, bên cạnh sự nhiệt tình, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng Uỷ – HĐND – UBND và các ban  ngành, đoàn thể xã Thượng Lâm; Sự quan tâm của Huyện ủy – HĐND – UBND huyện Mỹ Đức; Sự chỉ đạo sâu sát của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức và đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh. Bởi vậy, nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và nhiều năm liền đạt các danh hiệu như:

– Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc cấp cơ sở.

– Chi bộ Đảng liên tục đạt: “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”,

– Công đoàn: đạt công đoàn vững mạnh và được tặng Bằng khen

– Chi đoàn Thanh niên liên tục đạt: “Chi đoàn tiên tiến xuất sắc”

– Tổ chuyên môn đạt danh hiệu “ Tổ lao động tiên tiến”,

– Có 05 cán bộ, giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện.

– Năm học 2010 – 2011 nhà trường được UBND thành phố công nhận danh hiệu

 “ Trường học thân thiện ,học sinh tích cực”.

– Năm học 2013-2014 trường mầm non Thượng Lâm được UBND Huyện công nhận “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa “

         Ngoài ra, nhà trường còn tham gia đầy đủ các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao các hội thi do các cấp phát động và đạt được nhiều thành tích cao như:

+ Năm học 2012 – 2013, có 1 đồng chí giáo viên đạt giải nhất Hội thi: Tuyên truyền viên giỏi về phổ biến giáo dục pháp luật về An toàn giao thông.

+ Năm học 2014 – 2015, giáo viên tham gia Hội thi thiết kế bài giảng điện tử

E- Learning đạt giải ba cấp huyện.

+ Năm học 2015 – 2016 nhà trường tổ chức cho trẻ tham gia Hội thi: Chúng cháu vui khỏe, đạt giả ba cấp huyện. Đạt giải ba Hội thi đồ dùng dạy học tự làm do Phòng GD Huyện Mỹ Đức tổ chức. Trong năm học đã có 2 giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải C cấp thành phố.

+ Năm học : 2016 – 2017, trường đạt giải ba Hội thi: Giai điệu tuổi hồng.

– Hàng năm nhà trường đều có giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, kế toán tham gia và đạt giải trong các Hội thi giáo viên dạy giỏi, Kế toán giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp huyện.

         Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo huyện và địa phương, sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh, cùng với sự phấn đấu và nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, năm 2014 Trường Mầm non Thượng Lâm đã được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng: Bằng công nhận Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

– Năm học 2015 trường mầm non Thượng Lâm được Sở GD &ĐT Hà Nội công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2.

        Hàng năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm học, học kỳ, từng tháng, từng tuần và có biện pháp để tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ năm học.  Kế hoạch được công khai và có sự thảo luận đóng góp ý kiến của 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong hội nghị cán bộ viên chức. Tổ chức sơ kết, tổng kết năm học đúng thời gian quy định. Duy trì nề nếp họp Hội đồng hàng tháng, họp sinh hoạt chuyên môn các tổ 2 lần / tháng, có rút kinh nghiệm và điều chỉnh kế hoạch, đưa ra những biện pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học.

 Hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, các tổ trưởng có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ  vững vàng, có trách nhiệm trong công việc. Quản lý, phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên hợp lý , theo đúng quy định của Điều lệ trường mầm non và Luật viên chức. Phân công cụ thể, rõ trách nhiệm với từng đồng chí trong ban giám hiệu:

+ Đồng chí Hiệu trưởng Phạm Thị Dinh: Chịu trách nhiệm chung, công tác tổ chức, công tác tài chính, Chủ tịch hội đồng thi đua khen thưởng, trưởng ban chỉ đạo các cuộc vận động.

Đồng chí phó hiệu trường Bùi thị Nhật Công: Chịu trách nhiệm về công tác nuôi dưỡng trẻ, công tác cơ sở vật chất.

Đồng chí phó hiệu trưởng Nguyễn Thị Hương: Chịu trách nhiệm về công tác chuyên môn, văn hóa văn nghệ, tổ chức Ngày hội ngày lễ, tổ chức các hội thi.

 Phân công đủ 2-3 giáo viên/lớp theo đúng quy định Thông tư số 71/2007/TTLT-BGD&ĐT- BNV ngày 28/11/2007 của Bộ Giáo dục & Đào tạo – Bộ Nội vụ về hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

 Ban giám hiệu nhà trường đã lựa chọn giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn và nắm vững phương pháp giáo dục phụ trách các lớp 5 tuổi để đảm bảo thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi.

    Quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Phân công một đồng chí hiệu phó phụ trách cơ sở vật chất, có sổ theo dõi cấp phát tài sản cụ thể cho các nhóm lớp và các bộ phận. Có kiểm kê và bổ xung từng học kỳ và đầu năm học. Thường xuyên chỉ đạo xây dựng khung cảnh sư phạm, môi trường Xanh – Sạch – Đẹp  đảm  bảo  mỹ quan và an toàn cho trẻ. Nhà trường thường xuyên tổ chức, phát động và thực hiện các phong trào thi đua của Ngành và quy định của Nhà nước như: Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “ Mỗi nhà giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; đặc biệt là trong năm học 100 % các bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã đăng ký thi đua “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” …Hàng năm nhà trường đã tổ chức thi quy chế chăm sóc – giáo dục trẻ; Thi giáo viên giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấptrường, cấp huyện. Tổ chức thanh tra toàn diện đối với giáo viên, nhân viên theo học kỳ.

    Trải qua 31 năm xây dựng và trưởng thành đến nay trường mầm non Thượng Lâm đã trở thành một ngôi trường khang trang, sạch đẹp với đầy đủ trang thiết bị đồ dùng học liệu đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy của cô và trẻ. Cùng với sự đổi mới của ngành giáo dục nói chung, của nhà trường nói riêng, trong năm học vừa qua, Ban giám hiệu nhà trường luôn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng môi trường giáo dục sư phạm chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm “ lấy trẻ làm trung tâm”. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc thực hiện chăm sóc, giáo dục trẻ,thường xuyên tham gia và tổ chức các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trong trường, khuyến khích giáo viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục trẻ hàng ngày, tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó trẻ dần dần được hình thành về nhân cách và phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức –Trí –Thể -Mỹ.

Cùng với sự phát triển đi lên của nhà trường, từ một ngôi trường nhỏ hẹp có 3 lớp học và 6 giáo viên thì đến nay ngôi trường sư phạm đã được thay đổi cả về chất và lượng. Tập thể sư phạm của nhà trường với hơn 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên thực sự là những cô giáo yêu nghề, mến trẻ , luôn gần gũi, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ khi đến trường lớp được học tập vui chơi bên bạn bè, cô giáo. Bên cạnh đó trong quá trình giáo dục trẻ, giáo viên không ngừng học hỏi, tham khảo tài liệu, tích cực đổi mới  phương pháp và hình thức giảng dạy, sáng tạo ra những tiết dạy hay thu hút sự hứng thú của trẻ nâng cao chất lượng chuyên môn của trường, của lớp.

    Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục sư phạm chăm sóc giáo dục trẻ thực sự cần thiết và quan trọng đối với các trường mầm non trong huyện nói chung và trường mầm non Thượng Lâm nói riêng. Với một môi trường sạch sẽ an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp, ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

     Với quan điểm xây dựng môi trường giáo dục sư phạm lấy trẻ làm trung tâm đã tạo ra môi trường giao tiếp cởi mở, giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh , mở rộng việc học cho trẻ theo nhiều cách khác nhau, trong đó “ học bằng chơi” là cách quan trọng nhất. Trong quá trình giáo dục giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ tích cực hoạt động, chú trọng hướng dẫn trẻ bằng phương pháp thực hành, trải nghiệm.

Cùng với quá trình xây dựng và trường thành của nhà trường, đặc biệt là sự quan tâm của cấp ủy chi bộ, ban giám hiệu trong việc xây dựng môi trường giáo dục sư phạm với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất trong mọi hoạt động giáo dục trẻ trong trường mầm non để đảm bảo việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả, có chất lượng và tất cả trẻ đều có cơ hội được học tập như nhau , được lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng , giúp trẻ phát triển hình thành nhân cách. Từ việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục cho đến những hoạt động cụ thể của người giáo viên như lập kế hoạch, xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học phù hợp với tình hình đặc điểm của lớp cũng như khả năng nhận thức của trẻ ở các độ tuổi khác nhau … Thực tiễn giáo dục mầm non của Việt Nam nói chung và của xã Thượng Lâm nói riêng hiện nay đòi hỏi nhà quản lí, nhà giáo dục cần hiểu đúng, hiểu sâu sắc và vận dụng vào thực tiễn quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong công tác chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên mầm non. Nhà trường tích cực khuyến khích sự say mê,sáng tạo , nhiệt tình của giáo viên trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Một môi trường giáo dục tốt sẽ tạo ra những con người tốt, đặt nền móng cho sự phát triển của các thế hệ tương lai. Bởi trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là chủ nhân tương lai của đất nước: “ Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai ”

     Ngày nay đất nước ta đang chuyển sang một giai đoạn mới, giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh , con người phát triển cao về trí tuệ,  cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức là động lực của sự nghiệp xây dựng xã hội mới, đồng thời là mục tiêu của chủ nghĩa xã hội.

Có thể nói hơn 30 năm qua dưới sự lãnh đạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Ban giám hiệu, sự nỗ lực đoàn kết, phấn đấu của tập thể đội ngũ sư phạm nhà trường, đến nay trường mầm non Thượng Lâm đã thực sự thay da đổi thịt, có những bước phát triển mới cả về chất và lượng. Với qua điểm “ Tất cả vì tương lai con em chúng ta ”, các cô giáo thực sự là những người mẹ hiền thứ 2 của trẻ, đã mang hết lòng nhiệt huyết của mình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục trồng người của xã nhà. Thấm nhuần lời dạy của Hồ Chí Minh:

“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,

 Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”

Với các cô giáo mầm non Thượng Lâm thì thực sự “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui ”. Trong những năm tới tập thể sư phạm nhà trường quyết tâm đoàn kết, phấn đấu thi đua “ Dạy tốt” hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục trồng người để trường Mầm non Thượng  Lâm luôn luôn xứng đáng là “ Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia”.